บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอนรายวิชา อินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

4 กันยายน 2554

เคล็ดลับ : ช๊อกโกแล๊ตกับวันวาเลนไทน์


             ในวันวาเลนไทน์ที่ประเทศญี่ปุ่น ฝ่ายหญิงนิยม ที่จะมอบชอคโกแลตให้กับฝ่ายชาย (ส่วนผู้ชายจะมอบ ของขวัญ ตอบแทนให้กับผู้หญิงในวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งเรียกวันนั้นว่า White Day หรือ วันสีขาว) ความนิยม การมอบชอคโกแลตนั้น เกิดขึ้นมาจากการ ใช้เครื่องมือ ทางการตลาด ของบริษัทผลิตชอคโกแลต ผู้หญิงญี่ปุ่น ถูกกระตุ้นให้บอกรัก อย่างชัดเจน กับผู้ชาย โดยการมอบ ชอคโกแลต และของขวัญชนิดอื่นในวันที่ 14 กุมภา ของทุกปี
                ร้านขายของชำ ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ จะขายชอคโกแลตที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น ชอคโกแลตที่ ผลิตในประเทศ หรือนำเข้ามาจาก ต่างประเทศ มากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายชอคโกแลตทั้งปีนั้น จะมาจากช่วงวันวาเลนไทน์ เหตุก็เพราะ ผู้หญิงแดนอาทิตย์อุทัย จะซื้อชอคโกแลต เพื่อแจกให้กับ ทั้งเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า เพื่อนชาย พี่ชาย คุณพ่อ สามี แฟน และผู้ชายที่เธอรู้จัก และมีความยินดีที่จะมอบให้ ชอคโกแลตที่มอบให้กับ ผู้ชายที่เธอไม่ได้หลงรัก ถูกเรียกว่า “giri-choco” (แปลว่า ชอคโกแลตที่ให้ตามหน้าที่ หรือ ชอคโกแลตตามมารยาท) เช่น ชอคโกแลตที่มอบให้กับเพื่อนร่วมงาน หรือกับหัวหน้างานเป็นต้น ผู้ชายส่วนใหญ่จะรู้สึกอับอายอย่างมาก ถ้าพวกเขาไม่ได้รับชอคโกแลตในวันนี้ ผู้หญิงจึงพยายามมอบ giri-choco กับผู้ชายที่รู้จักทุกคน เพียงเพื่อไม่ให้ผู้ชาย ต้องมีความรู้สึกว่าตัวเขานั้น ไม่ได้รับการใส่ใจ ราคาโดยเฉลี่ยของ giri-choco ตกประมาณอันละ 100300 เยน
 ผู้หญิงบางกลุ่มมีแนวโน้ม ที่จะให้ของขวัญพิเศษกับคนที่ตนรัก เช่น เนคไทค์ และเสื้อผ้าควบคู่ไปกับชอคโกแลตด้วย ชอคโกแลตประเภทนี้จะเรียกว่า "honmei-choco." (แปลว่า ผู้ชนะที่คาดหวังไว้ prospective winner) Honmei-choco จะมีราคาที่แพงกว่า giri-choco และบางครั้งจะเป็นชอคโกแลตทำเอง ซึ่งผู้ชายที่ได้รับนั้นถือว่าโชคดีมาก ชอคโกแลตยี่ห้อดังของญี่ปุ่นได้แก่ Glico, Meiji และ Morinaga แต่ผู้ชายบางคนมักจะพอใจ กับชอคโกแลตทำเอง มากกว่า เพราะมันจะแสดงออกถึงความตั้งใจของคนทำนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น